Home ข้อคิด คำคม เหตุผลที่ทำงาน มาเป็น 10 ปี ก็ยังไม่ร ว ยสักที

เหตุผลที่ทำงาน มาเป็น 10 ปี ก็ยังไม่ร ว ยสักที

20 second read
Comments Off on เหตุผลที่ทำงาน มาเป็น 10 ปี ก็ยังไม่ร ว ยสักที
0
49

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการทำงาน กับบทความ เหตุผลที่ทำงาน มาเป็น 10 ปี ก็ยังไม่ร ว ยสักที ไปดูกันว่าทำไมการทำงาน มาย าวนานถึงไม่ได้ทำให้ชีวิตร่ำร ว ยขึ้น

คนทั่วไปมักคิดว่า หากมีการใช้จ่ายเท่าไหร่ก็ไม่เป็นไร แค่ขอให้หาเงินได้มากๆ เอาไว้ก่อน หรือไม่ก็คิดว่าหากหากเงินได้มาก แล้วจะร ว ยขึ้น แต่ในความจริงแล้วไม่ใช่อย่ างที่คิดสักเท่าไหร่ เพราะคนเรายิ่งหาเงินได้มากก็จะยิ่งพย าย ามเขยิบรายจ่ายเข้าไปเทียบเท่ารายได้ซึ่งหากเคยหาเงินได้เดือนละหมื่น ก็แทบจะกินหมดแบบไม่มีเหลือ และพอหางานใหม่ได้เดือน หากคิดว่า ชีวิตจะดีขึ้นหรือใช้จ่ายเงินสะดวกและคล่องขึ้น ก็ไม่ใช่อีกเพราะกินหมด แต่ไม่มีเหลือเงินเก็บมันก็จะกลับไปเหมือน เดิม หนำซ้ำยังกินเกินจนอาจจะสร้างห นี้สินให้กับตัวเองอีกต่างหาก

ความร ว ยเริ่มต้นที่การใช้จ่าย ไม่ใช่จากเงินที่หาได้

มันสำคัญที่ว่าคุณใช้จ่ายเป็นหรือไม่ ต่างหากเพราะมันไม่สำคัญเลยว่า คุณจะหาเงินได้มากเท่าไหร่ ซึ่งหากคุณใช้จ่ายไม่เป็น หาได้เท่าไหร่ ก็ต้องกลับไปหมด ตู ด เหมือนเดิม แถมไม่เหลือ สะสมเป็นความมั่งคั่งให้ตัวเองอยู่ดีและแม้จะหาเงินได้น้อย แต่หากรู้จักใช้จ่ายให้เป็นก็อาจจะทำให้ร ว ยและมั่งคั่งขึ้น มาได้ สำหรับใครก็ต ามที่หาเงินได้เยอะ แต่ยังไม่ร ว ยกับเขาสักที เพราะใครๆ ก็อย ากร ว ยกันทั้งนั้น แต่ก็มีหล า ยสาเหตุที่ทำให้ไม่ร ว ย แถมยังมีหล า ยเหตุผลที่เป็นข้ออ้างไม่ยอมลงมือทำเพื่อสร้างความร ว ยให้กับตัวเอง แม้ว่าจะมีโอกาส และความสามารถ มากพอ บางคนอย ากร ว ยจน ป่ ว ย แทนที่จะร ว ย กลับจนลงๆ เพราะไม่เข้าคิดว่าทุกคนจะร ว ยได้เหมือนกันหมด และความร ว ยก็ไม่ค่อยจะได้อยู่กับใครนานนัก

เหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ร ว ยสักที

หล า ยคนเชื่อว่า จะร ว ยได้ต้องมีทุน ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดแบบนั้น ทำให้เป็นข้ออ้างของใครหล า ยคนที่อย ากจะร ว ยแต่ไม่มีทุนที่จะทำนั่น ทำนี่ ไม่มีเงินลงทุน ทุกวันนี้ หล า ยอย่ างเปลี่ยนไป บางคน มีทุนแค่หลักพันแต่ไม่น่าเชื่อว่าจะหาเงินหลักล้านได้เมื่อใดที่คิดว่า หากคุณมีเงินแค่นั้นแต่จะหาหลักแสนหรือหลักล้านให้ได้ มันจะมีความคิดหา ช่องทางร ว ย ซึ่งมันจะเกิดขึ้นเอง มีหล า ยคนที่ แ ช ร์ ประสบการณ์ มีทุนน้อย แต่ร ว ยหาเงินล้านได้ ซึ่งเห็นข้อความ แ ช ร์ ประสบการณ์แบบนี้แล้วหล า ยคนอาจจะคิดว่า เป็นไปไม่ได้แน่นอน นั่นคือ หนึ่งเหตุผลที่ทำให้คน ส่วนใหญ่ไม่ร ว ย เพราะไม่ยอมเชื่อในสิ่งที่สามารถเป็นไปได้

อย ากร ว ยแต่ทำงานประจำและไม่คิดทำกิจการส่วนตัว

การทำงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือน ซึ่งการเป็นพนักงานแน่นอนว่า ย ากที่จะร ว ย นอ กเสียจากจะบริหารเงินเป็นและมีการนำเงินไปลงทุนด้านต่างๆ ก็จะทำให้มีโอกาสร ว ยในอนาคต บางคน มีเงินหลักสิบล้าน จากการนำเงินไปลงทุนในหุ้น เป็นเวลาสิบกว่าปีตั้งแต่เริ่มทำงานในขณะที่หล า ยคนก็มีความรู้มีความสามารถแต่ ก็ไม่ยอมร ว ยสักที เพราะไม่กล้าออ กมา เ สี่ ย ง ทำกิจการส่วนตัว หรือหาอะไรทำให้ เป็นเรื่องของการส่วนตัวปูทางไว้ แต่ความรู้นี่เป็นเจ้าของกิจการได้และทำงานแทนเจ้านายได้ แต่พอเรื่องของตัวเอง กลับทำให้ไม่ยอมตัดสินใจในการลงทุน

ติดในความสบายกับรายได้ที่ยังคงเป็นแบบเดิมๆ

การติดในความสบายของคุณ จะทำให้ไปไม่ถึงฝั่งฝัน บางคนคิดว่าตัวเองมีรายรับมากพอแล้ว ก็หยุดไม่อย ากทำอะไร และพย าย ามที่จะทำให้ตัวเองอยู่แค่นั้น นานๆ เข้าก็กล า ยเป็น ความขี้เกียจและไม่ทำอะไรแล้ว แต่พอใจแค่นั้นซึ่งหากบริหารเงินได้ดี ในอนาคตก็จะมีโอกาสร ว ยได้แต่อาจจะช้าหน่อย แต่หากบริหารเงินไม่เป็น และยังหัน มาทำธุรกิจส่วนตัว เมื่อ มีคู่แข่งเกิดขึ้น ก็อาจจะร่วงไม่มีโอกาสได้เกิด เพราะความร ว ย ไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ หากต้องการความร ว ย ชีวิตไม่เพียงแต่จะต้องมีวินัยทางการเงินอย่ างเดียว หากแต่จะต้องเรียนรู้วิธี นำเงินไปบริหารและนำเงินไปลงทุนให้เกิดรายได้ อย่ างการจะออมฝากธนาคารเดือนละหมื่น ก็อาจนำไปลงทุนกับหุ้น ปันผลหรือแม้แต่การผ่อนบ้าน หรือคอนโดให้เช่าจะต้องใช้เวลา หล า ยปี อาจจะเกินสิบปีที่ต้องจ่ายเงินทุกเดือน จะมีสักกี่คนที่สามารถทำได้

ถ้าไม่เคยร ว ย ก็ย ากจะรู้ช่องทาง

หากอย ากร ว ยก็ต้องหา ประสบการณ์ด้านกาทำธุรกิจไว้บ้าง จะได้มีมุมมองและประสบการณ์ในการทำธุรกิจ ซึ่งการลงทุน หรือทดลองทำธุรกิจใดๆ จะช่วยให้คุณรู้วิธีหาเงินได้มากๆ ซึ่งการหารายได้อื่น มากๆ เวลาคิดจะทำอะไรก็จะคิดกว้างและมองไกลและสามารถร ว ยได้เร็วกว่า แต่หากไม่เคยทำธุรกิจมาก่อนก็อาจจะคิดไม่ออ กของอย่ างเดียวกัน บางคนเห็นเป็นทอง แต่บางคนเห็นเป็นขยะ ขึ้นอยู่กับเวลาสินค้า เวลา สถานที่และโอกาส ประสบการณ์ข้อดีของการมีมุมมอง หรือมีช่องทางทำเงิน จะทำให้เห็นโอกาสหรือรู้จักสร้างโอกาสนั่นเอง

ที่มา m o n e y h u b, f a h h s a i

Load More Related Articles
Load More By rooormai
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

5 นิสัยที่ควรเลิกทำ อนาคตมีเงินเก็บ ชีวตดี

วันนี้เราอยอ กที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้นิสัยที่ควรหยุดทำ กับบทความ 5 นิสัยที่ควรเลิกทำ อนา…