Home ข้อคิด คำคม เปลี่ยน 5 นิสัย จากคนใช้จ่ายไม่คิด เป็นคนมีเงินเก็บ

เปลี่ยน 5 นิสัย จากคนใช้จ่ายไม่คิด เป็นคนมีเงินเก็บ

11 second read
Comments Off on เปลี่ยน 5 นิสัย จากคนใช้จ่ายไม่คิด เป็นคนมีเงินเก็บ
0
158

หากวันนี้คุณนั้นเป็นคนหนึ่งที่เป็นคนใช้จ่ายแบบไม่ค่อยคิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อน และวันนี้คุณอย ากที่จะเปลี่ยนแปลงตัเองให้เป็นคนใหม่ ที่มีเงินเก็บ ที่สำคัญใช้จ่ายอย่ างรอบคอบ เราก็มีบทความที่อย ากจะมาแนะนำคุณด้วยวิธีง่ายๆ กับบทความ เปลี่ยน 5 นิสัย จากคนใช้จ่ายไม่คิด เป็นคนมีเงินเก็บ ไปดุกันว่าจะต้องเริ่มทำอะไรเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

1 จัดการเงินออมให้เป็นระบบ

เราอาจจะตั้งเป้าการออมไว้ก่อน ต่อไปก็ปรับไลฟ์สไตล์ให้เข้ากับเงินที่เหลือ จนเป็นนิสัยในแต่ละเดือน มันจะทำให้คุณเก็บเงินได้อย่ างไม่ย ากนัก คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ควรหักรายจ่ายทุกอย่ างจึงค่อยออม

หากจะคิดเช่นนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่หล า ยคนมักจะใช้จ่ายจนเงินเก็บเหลือไม่ถึงต ามเป้า ถ้าคุณต้องการมีเงินเก็บ วิธีการนี้จะช่วยให้คุณประหยัดเงิน รู้ว่าแต่ละเดือนคุณใช้จ่ายได้แค่ไหน

2 เก็บเงินเพื่อออมเงิน

แม้เก็บเงินจำนวนสามสิบเปอร์เซนต์ ของเงินที่ได้รับได้ในแต่ละเดือนแล้ว มันทำให้คุณมีเงินเก็บมากมาย แต่ถ้าเราคำนวณแล้วรายจ่ายเยอะ อาจจะลดเหลือเพียงยี่สิบเปอร์เซนต์ก็ได้เช่นกัน นอ กจากจะมีเงินเหลือเก็บ เรายังไม่เดือ ดร้อนด้วย หากต้องการใช้เงินในเวลาที่จำเป็นจริง ๆ

3 ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้เงินเหลือมากขึ้น

ถ้าเรามีความตั้งใจในการเก็บเงิน ก็เท่ากับคุณมีจุดมุ่งหมายแล้ว วิธีลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น มันจะช่วยให้มีเงินเหลือ โดยเริ่มจากการตั้งเป้าว่า แต่ละเดือนต้องการเก็บเงินแค่ไหน

ต่อมาจึงค่อยลดการใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น ตัดความต้องการบางอย่ าง เพื่อให้เงินเก็บถึงที่กำหนด ถ้าคุณไม่มีการตั้งเป้าหมายในการเก็บเลย คุณก็จะไม่มีหลักให้ยึดถือเลย คุณอาจพลาดโอ กาสในการออมเงินได้เช่นกันนะ

4 การหยอ ดกระปุก

หล า ย ๆ คนอาจจะมีความคิดที่อย ากจะเก็บเงินให้ได้ อย ากมีเงินเก็บแบบคนอื่นเขา แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง และการหยอ ดกระปุกเนี่ยแหละเป็นการเริ่มต้นที่ง่าย นอ กจากจะสามารถเก็บเงินให้ลูกน้อยได้แล้ว แม่ ๆ ยังสามารถแยกเก็บเงินในส่วนต่าง ๆ ต ามต้องการได้อีกนะ

แล้วชีวิตจะมีเป้าหมายขึ้นเป็นแรงจูงใจ ให้การเก็บเงินสำเร็จเร็ว ถึงแม้จะเป็นวิธีโบราณหน่อย แต่ก็ถือว่ายังใช้ได้ในยุคนี้ หากการใช้จ่ายของคุณแม่ ไม่ได้เดือ ดร้อนอะไรมากนัก ก็จะทำให้เงินเก็บงอ กเงยขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเก็บเงินได้จำนวนนึง จึงนำไปฝากธนาคารเพื่อกินดอ กต่อไป

5 แบ่งเงินใช้ในแต่ละเดือน ๆ ไป

ตอนนี้คุณอาจจะยังไม่เห็นประโยชน์ในการเก็บเงิน เมื่อเงินเดือนออ กก็ใช้จ่ายไม่สนอะไร แล้วแต่ละเดือนแทบจะไม่ได้คำนวณเลย ว่าหมดเงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น มากแค่ไหน

ถ้าทำแบบนี้เรื่อย ๆ การออมคงไม่เกิดขึ้นหรอ ก ฉะนั้นเราควรแบ่งเงินต ามสัดส่วน ที่พอเหมาะกับรายรับและรายจ่ายของเรา อาจแบ่งเป็นบัญชีเงินออม บัญชีจ่าย บัญชีเก็บ การตั้งเป้าหมายในการแบ่งเงิน คุณจะรู้ว่าอะไรที่ควรประหยัดอะไรที่จำเป็นบ้าง

ที่มา aansanook

Load More Related Articles
Load More By rooormai
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

5 นิสัยที่ควรเลิกทำ อนาคตมีเงินเก็บ ชีวตดี

วันนี้เราอยอ กที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้นิสัยที่ควรหยุดทำ กับบทความ 5 นิสัยที่ควรเลิกทำ อนา…